tag:blogger.com,1999:blog-82146121421262449202024-03-13T00:58:42.722-07:00กระบวนการจัดการเรียนรู้Blended Leninghttp://www.blogger.com/profile/03262852328102110265noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-8214612142126244920.post-62243893075038110862012-06-02T04:19:00.000-07:002012-06-09T00:52:51.679-07:00<div style="text-align: left;">
</div>
<br /><br /><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><span style="color: red; font-size: large;"><strong><u>ขั้นนำ </u></strong></span><br />1. นำพืชผักสวนครัวที่สามารถปลูกได้ในท้องถิ่นตามฤดูกาล เช่นผักบุ้ง ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ฯลฯ มาให้ นักเรียนดูแล้วสนทนากับนักเรียนดังนี้<br /><br />1.1 นักเรียนทราบหรือไม่ว่าผักที่ครูยกตัวอย่างมานี้มีประโยชน์อย่างไร<br /><br />1.2 การปลูกผักสวนครัวมีประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัวอย่างไร<br /><br />1.3 นักเรียนเคยมีประสบการณ์ในการปลูกผักมาหรือไม่ แล้วสุ่มให้นักเรียนมาเล่าประสบการณ์<br /><br /><strong><u><span style="color: red; font-size: large;">ขั้นให้ประสบการณ์</span></u></strong> <br /><br /><br />1. ให้นักเรียนดู วีดีทัศน์หรือภาพเกี่ยวกับการปลูกผักแล้วร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้ตามความเข้าใจของนักเรียน โดยเขียนสรุปในสมุดของตนเอง<br /><br /><br />2. ครูแนะนำเครื่องมือและวัสดุที่ใช้ในการปลูกผักสวนครัวพร้อมทั้งสาธิตวิธีใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง<br /><br /><br />3. สาธิตวิธีเตรียมดินเพื่อเพาะปลูก โดยให้นักเรียนสังเกตชนิดของแปลง การเตรียมดินในภาชนะอื่น เช่น กระถาง กะบะ <br /><br /><br />4. ให้นักเรียนรวมกลุ่มละ 5 คน แต่ละกลุ่มศึกษาข้อมูลและประชุมวางแผนการปลูกผักสวนครัวตามที่กลุ่ม สนใจ ในหัวข้อต่อไปนี้<br /><br /><br />4.1 ชนิดของผักที่ปลูก เหตุผลที่เลือก<br /><br /><br />4.2 เลือกวิธีปลูกผักตามสภาพความพร้อมของตนเองหรือกลุ่ม<br /><br /><br />4.3 กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว<br /><br /><br />4.4 ปฏิบัติโดยการเตรียมแปลง / อุปกรณ์ในการที่ใช้ปลูก<br /><br /><br />4.5 ดำเนินการตามแผนงาน<br /><br /><br />5. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ร่วมกันประชุมมาวางแผนไปใส่ในแบบฟอร์มโครงงาน แล้วส่งให้ครูตรวจความเหมาะสมของกิจกรรมกับศักยภาพของนักเรียน\<br /><br /><br />6. นักเรียนแต่ละกลุ่มดำเนินการตามแผน แล้วจดบันทึกผลการดำเนินงานเป็นระยะ ๆ ตามแผนปฏิทินที่กำหนดไว้ พร้อมระบุปัญหาและอุปสรรค<br /><br /><br />7. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่จดบันทึกมาประชุมร่วมกันและหาแนวทางแก้ไข<br /><br /><br />8. นำผลที่ได้จากการดำเนินกิจกรรมมาปรับปรุงและพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้น<br /><br /><br />9. แต่ละกลุ่มจัดทำเอกสารรายงานผลการปฏิบัติงาน<br /><br /><br /><span style="color: red; font-size: large;"><strong><u>ขั้นสรุป</u></strong></span><br /><br />1. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปผลการดำเนินงานดังนี้<br /><br /><br />1.1 นักเรียนรู้ความสามารถของตนเองในการทำงาน<br /><br /><br />1.2 นักเรียนเกิดความตระหนักและเห็นประโยชน์ของการทำงานร่วมกัน การใช้เวลาว่างให้เกิด ประโยชน์ ความรับผิดชอบในการทำงาน<br /><br /><br />1.3 นักเรียนมีหลักคิดในการทำงาน การศึกษาข้อมูลก่อนที่จะปฏิบัติ การพึ่งพาตนเองและช่วยเหลือผู้อื่น<br /><br /><br />1.4 นักเรียนสามารถลดรายจ่ายของครอบครัวและมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างพอกับความพอเพียง และสามารถทำให้ครอบครัวมีความสุข</span>Blended Leninghttp://www.blogger.com/profile/03262852328102110265noreply@blogger.com0